March 15, 2009

อย่างน้อย

ในชีวิต เคยถูกคนปฏิเสธของขวัญวันเกิดบ้างหรือเปล่า

เธอเคยบอกเราว่า มีแต่คนทำให้เธอผิดหวังในวันเกิดเสมอ
เราก็อยากจะทำให้เธอมีความสุข เพราะเราคิดว่าทุกๆคน สมควรที่จะมีสิ่งดีๆเข้ามาในชีวิตบ้าง อย่างน้อยก็ในวันเกิดของตัวเอง
เรานั่งทำการ์ดวันเกิดให้เธอตั้งแต่ 3 อาทิตย์ก่อน จนเพื่อนคนอื่นมันว่าเราบ้า
เรานั่งคิดหาอะไรให้เธอทำสนุกๆ เธอก็ไม่สนใจ
เราจะพาเธอไปเลี้ยงอาหารเช้าข้างนอกในวันเกิดก่อนไปทำงาน เธอก็คงไม่ต้องการอีก
อาทิตย์ก่อนเราไปเที่ยวงาน moomba กับเพื่อน เล่นเกมส์ตามซุ้มเอารางวัล ดูพลุจนงานจะจบ เพื่อนก็จะกลับกันหมดแล้ว
เธอคงไม่รู้ว่าวันนั้น เราก็ยังคิดถึงเธอ คิดว่าเธอคงชอบตุ๊กตามาริโอ้ที่เป็นรางวัลใหญ่ของบางซุ้ม
เราไม่เคยคิดจะอยากได้เลยยยย แต่เราก็แยกจากเพื่อน กลับเข้าไปเล่นจนชนะ หวังจะให้เป็นของขวัญเธอ
ถ้าเธอไม่เอา เราก็ไม่รู้จะเก็บไว้ทำไม อยากได้ก็เปล่า เสียเงิน เสียเวลา เก็บไว้ก็เสียความรู้สึก
เธอบอก...ว่ามีแต่คนทำให้เธอผิดหวังในวันเกิด
แล้วเธอเคยคิดบ้างไม้ ว่าตัวเธอเองก็คอยแต่จะปฏิเสธความหวังดีคนอื่น
เธอบอก...ว่ามีแต่คนทำให้เธอผิดหวังในวันเกิด
เธอคงไม่รู้อีกแหล่ะว่ามีคนทำให้เราผิดหวังทุกๆวัน แม้แต่กับคนที่เราหวังดีด้วยและคอยให้ตลอด ไม่ต้องรอให้ถึงวันเกิดเราหรอก
เธอบอก...ว่าเข้าใจ เข้าใจว่าความสุขอยู่ที่การให้มากกว่าที่การรับ แต่เธอก็ไม่ขอรับเอาไว้
ถ้าความสุขมันอยู่ที่การให้จริง แล้วที่เธอปฏิเสธของที่เราให้มันหมายความว่าอะไร เธอไม่อยากให้เรามีความสุขหรอ
ช่างไม่เข้าใจอะไรเลย

แต่เอาเถอะ นับจากวินาทีนี้จะเป็นวันเกิดเธอ
24 ชั่วโมงของเธอที่เราจะไม่ทำให้เธอผิดหวัง แม้เธอจะไม่ต้องการมันก็ตาม
บางครั้งก็เบื่อ เบื่อตัวเองที่ยังเป็นอย่างนี้ เหนื่อย...เหนื่อยที่คอยแต่จะเป็นคนให้
และเหนื่อยที่สุดกับการให้ที่คนรับไม่ต้องการ

"ความพยายามที่ทำเพื่อเธอ จะขอทำต่อไป แค่มีรอยยิ้มของเธอส่งมา ก็ชื่นใจ..."

No comments: